ಆತ್ಮೀಯ ಬೈಲಿಂಗೆ,
ಡಾ| ಶಾಮ ಭಟ್ಟ, ಮಡ್ವ ಇವು ಬರದ “ಉಪನಿಷತ್ ಗೀತಾಂಜಲಿ” ಪುಸ್ತಕಂದ “ ಕಠೋಪನಿಷತ್ “ ಇದರ ಚತುರ್ಥ ವಲ್ಲೀ ಕೊಡುತ್ತಾ ಇದ್ದೆ. ಸಂಸ್ಕೃತ ಪಾಠ ಆದ ಕೂಡಲೇ ಅದರ ಕನ್ನಡ ಅನುವಾದ ಗೀತೆ ಬತ್ತ ಹಾಂಗೆ ಜೋಡಿಸಿದ್ದೆ.
ಶರ್ಮಪ್ಪಚ್ಚಿ
~~~~
ಕಠೋಪನಿಷತ್ (ಚತುರ್ಥ ವಲ್ಲೀ)
ಪರಾಂಚಿ ಖಾನಿ ವೃತೃಣತ್ ಸ್ವಯಂಭೂಸ್ತಸ್ಮಾತ್ ಪರಾಙ್ ಪಶ್ಯತಿ ನಾಂತರಾತ್ಮನ್
ಕಶ್ಚಿದ್ಧೀರಃ ಪ್ರತ್ಯಗಾತ್ಮಾನಮೈಕ್ಷ್ಯದಾವೃತ್ತ ಚಕ್ಷುರಮೃತತ್ವಮಿಚ್ಛನ್ ||೧||
ಪರಾಚಃ ಕಾಮಾನನುಯಂತಿ ಬಾಲಸ್ತೇ ಮೃತ್ಯೋರ್ಯಂತಿ ವಿತತಸ್ಯ ಪಾಶಮ್ |
ಅಥ ಧೀರಾ ಅಮೃತತ್ವಂ ವಿದಿತ್ವಾ ಧ್ರುವಮಧ್ರುವೇಷ್ಟಿಹ ನ ಪ್ರಾರ್ಥಯಂತೇ ||೨||
ಯೇನ ರೂಪಂ ರಸಂ ಗಂಧ ಶಬ್ದಾನ್ ಸ್ಪರ್ಶಾಂಶ್ಚ ಮೈಥುನಾನ್ |
ಏತೇನೈವ ವಿಜಾನಾತಿ ಕಿಮತ್ರ ಪರಿಶಿಷ್ಯತೇ ||ಏತದ್ವೈತತ್ || ೩||
ಸ್ವಪ್ನಾಂತಂ ಜಾಗರಿತಾಂತಂ ಚೋಭೌ ಯೇನಾನುಪಶ್ಯತಿ |
ಮಾಹಾಂತಂ ವಿಭುಮಾತ್ಮಾನಂ ಮತ್ವಾ ಧೀರೋ ನ ಶೋಚತಿ ||೪||
ಯ ಇಮಂ ಮಧ್ವದಂ ವೇದ ಆತ್ಮಾನಂ ಜೀವಮಂತಿಕಾತ್ |
ಈಶಾನಂ ಭೂತಭವ್ಯಸ್ಯ ನ ತತೋ ವಿಜುಗುಪ್ಸತೇ ||ಏತದ್ವೈತತ್||೫||
ಯಃ ಪೂರ್ವಂ ತಪಸೋ ಜಾತಮಧ್ಭ್ಯಃ ಪೂರ್ವಮಜಾಯತ |
ಗುಹಾಂ ಪ್ರವಿಶ್ಯ ತಿಷ್ಠಂತಂ ಯೋ ಭೂತೇಭಿರ್ವ್ಯಪಶ್ಯತ ||ಏತದ್ವೈತತ್||೬||
ಯಾ ಪ್ರಾಣೇನ ಸಂಭವತ್ಯದಿತಿರ್ದೇವತಾಮಯೀ |
ಗುಹಾಂ ಪ್ರವಿಶ್ಯ ತಿಷ್ಠಂತೀಂ ಯಾ ಭೂತೇಭಿರ್ವ್ಯಜಾಯತ ||ಏತದ್ವೈತತ್||೭||
ಅರಣ್ಯೋರ್ನಿಹಿತೋ ಜಾತವೇದಾ ಗರ್ಭ ಇವ ಸುಭೃತೋ ಗರ್ಭಿಣೀಭಿಃ |
ದಿವೇ ದಿವ ಈಡ್ಯೋ ಜಾಗೃವದ್ಭಿರ್ಹ
ವಿಷ್ಮದ್ಭಿರ್ಮನುಷ್ಯೇಭಿರಗ್ನಿಃ ||ಏತದ್ವೈತತ್|| ||೮||
ಯತಶ್ಚೋದೇತಿ ಸೂರ್ಯೋSಸ್ತಂ ಯತ್ರ ಚ ಗಚ್ಛತಿ |
ತಂ ದೇವಾಃ ಸರ್ವೇ ಅರ್ಪಿತಾಸ್ತದು ನಾತ್ಯೇತಿ ಕಶ್ಚನ ಏತದ್ವೈತತ್ ||೯||
ಯ ದೇವೇಹ ತದಮುತ್ರ ಯದಮುತ್ರ ತದನ್ವಿಹ |
ಮೃತ್ಯೋಃ ಸ ಮೃತ್ಯುಮಾಪ್ನೋತಿ ಯ ಇಹ ನಾನೇವ ಪಶ್ಯತಿ ||೧೦||
ಮನಸೈವೇದಮಾಪ್ತವ್ಯಂ ನೇಹ ನಾನಾಸ್ತಿ ಕಿಂಚನ|
ಮೃತ್ಯೋಃ ಸ ಮೃತ್ಯುಂ ಗಚ್ಛತಿ ಯ ಇಹ ನಾನೇವ ಪಶ್ಯತಿ ||೧೧||
ಅಂಗುಷ್ಟಮಾತ್ರಃ ಪುರುಷೋ ಮಧ್ಯ ಆತ್ಮನಿ ತಿಷ್ಠತಿ |
ಈಶಾನೋ ಭೂತಭವ್ಯಸ್ಯ ನ ತತೋ ವಿಜುಗುಪ್ಸತೇ ||ಏತದ್ವೈತತ್||೧೨||
ಅಂಗುಷ್ಟಮಾತ್ರಃ ಪುರುಷೋ ಜ್ಯೋತಿರಿವಾಧೂಮಕಃ |
ಈಶಾನೋ ಭೂತಭವ್ಯಸ್ಯ ಸ ಏವಾದ್ಯ ಸ ಉ ಶ್ವಃ ||ಏತದ್ವೈತತ್|| ||೧೩||
ಯಥೋದಕಂ ದುರ್ಗೇ ವೃಷ್ಟಂ ಪರ್ವತೇಷು ವಿಧಾವತಿ |
ಏವಂ ಧರ್ಮಾನ್ ಪೃಥಕ್ ಪಶ್ಯಂಸ್ತಾನೇವಾನುವಿಧಾವತಿ||೧೪||
ಯಥೋದಕಂ ಶುದ್ಧೇ ಶುದ್ಧಮಾಸಿಕ್ತಂ ತಾದೃಗೇವ ಭವತಿ |
ಏವಂ ಮುನೇರ್ವಿಜಾನತ ಆತ್ಮಾಭವತಿ ಗೌತಮ ||೧೫||
ಕಠೋಪನಿಷತ್ ( ನಾಲ್ಕನೆಯ ವಲ್ಲಿ)-ಕನ್ನಡ ಗೀತೆ
ಹೊರಗೆ ಮುಖವಿರುವಂತೆ ರಚಿಸಿಹ ಇಂದ್ರಿಯಂಗಳ ಸ್ವಯಂಭು
ಅಂತರಾತ್ಮನು ಕಾಣನಿಂತಿರೆ; ದೃಷ್ಟಿಯೊಳಗಡೆ ತಿರುಗಿಸಿ
ಪ್ರತ್ಯಗಾತ್ಮನ ನೋಡುತಿರುವನು ಧೀರನೊಬ್ಬನು ಲೋಕದಿ ||೧||
ಬುದ್ಧಿ ಹೀನರು ಬಾಹ್ಯ ಸುಖವನು ಬಯಸಿ ಪಡೆವರು ಪಾಶವ
ಧೀರನೊಬ್ಬನು ಅಮೃತವುಂಬನು ಬಯಸನಾತನು ಕೋಶವ ||೨||
ರೂಪ ರಸವನು ಗಂಧ ಮೈಥುನ ಶಬ್ದ ಸ್ಪರ್ಶವು ಆತ್ಮನು
ತಿಳಿಯಲೀತೆರ ಉಳಿವುದಾವುದು? ಈತನೇ ಜೀವಾತ್ಮನು ||೩||
ಸ್ವಪ್ನದಂತ್ಯದಿ ಜಾಗ್ರತಾಂತ್ಯದಿ ಆತ್ಮ ಪ್ರಭೆಯಂದರಿಯಲು
ಧೀರನಾತನು ತಿಳಿಯಲಾತ್ಮನ ಶೋಕವೆಂದಿಗು ಹೊಂದನು ||೪||
ಜ್ಞಾನ ಜೀವನ ಸವಿದ ಜೀವವು ಯಾವ ಕಾಲಕು ಈಶನು
ಶೋಕವಿರದವ ಸನಿಹವಿರುವವ; ಈತನೇ ಜೀವಾತ್ಮನು||೫||
ತಪದಿ ಜನಿಸಿದ ಜಲದ ಮುಂಚೆಯೆ ಹೃದಯ ನೆಲಸಿಹ ಆತ್ಮನು
ಪಂಚಭೂತಗಳಿಂದ ಪ್ರಕಟಿತ; ಈತನೇ ಜೀವಾತ್ಮನು ||೬||
ದಿವ್ಯ ಶಕ್ತಿಯಾ ಖಂಡವಾಗಿಹ ಪ್ರಾಣದಿಂದಲೆ ವ್ಯಕ್ತವು
ಹೃದಯದೊಳಗಿನ ಶಕ್ತಿ ಚೇತನ; ಈತನೇ ಜೀವಾತ್ಮನು ||೭||
ಮನದ ಬುದ್ಧಿಯ ಗೂಢ ತತ್ವವು ತೆರದಿ ಗರ್ಭಿಣಿ ಗರ್ಭವು
ನಿತ್ಯ ಸ್ತುತ್ಯನು ಎಚ್ಚರಿರುವವ; ಈತನೇ ಜೀವಾತ್ಮನು ||೮||
ಯಾರಿಗಾಗಿಯೆ ಉದಿಸಿ ಮುಳುಗುವ ದಿವ್ಯ ಗುಣಗಳ ಸೂರ್ಯನು
ಮೀರಲಾರರು ಯಾರು ಆತನ ; ಈತನೇ ಜೀವಾತ್ಮನು ||೯||
ದೇಹರಹಿತನೆ ದೇಹಧಾರಿಯು ಆತನೆಲ್ಲೆಡೆ ಆತ್ಮನು
ಆತ್ಮ ಬಹುವಿಧವೆಂದು ತಿಳಿದವ ಮೃತ್ಯುಪಾಶವ ಪಡೆವನು ||೧೦||
ಎಲ್ಲ ಆತ್ಮಗಳೊಂದೆಯೆನ್ನುತ ಬೇಕು ತತ್ವವು ಮನದಲಿ
ಆತ್ಮ ಬಹುವಿಧವೆಂದು ತಿಳಿದರೆ ಜನನ ಮರಣವು ಪುನರಪಿ ||೧೧|
ಅಂಗ ಅಂಗಗಳಲ್ಲಿ ಶಕ್ತಿಯ ನೀಡುವನು ಪರಮಾತ್ಮನು
ಈಶನರಿತರೆ ಬರದು ಬೇಸರ; ಈತನೇ ಜೀವಾತ್ಮನು ||೧೨||
ಹೊಗೆಯ ಸೂಸದ ಬೆಂಕಿ ತೆರದಲಿ ದೇಹದೆಲ್ಲೆಡೆ ವ್ಯಾಪ್ತನು
ಕಾಲಕೀಶ್ವರನಿಂದು ಎಂದಿಗು; ಈತನೇ ಜೀವಾತ್ಮನು ||೧೩||
ಸ್ಥಾನ ದುರ್ಗಮದಲ್ಲಿ ಸುರಿದಿಹ ನೀರು ಹಲವೆಡೆ ಹರಿವುದು
ಹಾಗೆ ಗುಣಗಳ ಹೊಂದಿ ರೂಪಗಳಲ್ಲಿ ತೋರುವನಾತ್ಮನು ||೧೪||
ಶುದ್ಧ ನೀರಿಗೆ ಶುದ್ಧ ನೀರನು ಬೆರಸಲೆರಡು ಶುದ್ದವು
ಆತ್ಮನರಿತಿಹ ಮುನಿಯು ಆತ್ಮನೆ, ಇದುವೆ, ಗೌತಮ, ಆತ್ಮನು ||೧೫||
॥ಓಂ ಶಾಂತಿಃ ಶಾಂತಿಃ ಶಾಂತಿಃ॥
ಪಂಚಮ ವಲ್ಲೀ ಇನ್ನಾಣ ವಾರಕ್ಕೆ
ಸಂಗ್ರಹ- ಉಪನಿಷತ್ ಗೀತಾಂಜಲಿ, ಡಾ| ಮಡ್ವ ಶಾಮ ಭಟ್ಟ
- ಅವನೀಶ- SSLC 99.68% - May 20, 2023
- ಕಣ್ಣಾಮುಚ್ಚೇ ಕಾಡಾಗೂಡೇ - August 3, 2021
- ಮರಳಿ ಗೂಡಿಗೆ - May 31, 2021
ಆ ಅಮೃತವ ಸವಿದಷ್ಟು ಇನ್ನೂ ಮಧುರ…
Antaranake,antaratmana arivu moodisalu sarla sundara artanuvada.Dhanyavada.
[ಎಲ್ಲ ಆತ್ಮಗಳೊಂದೆಯೆನ್ನುತ ಬೇಕು ತತ್ವವು ಮನದಲಿ
ಆತ್ಮ ಬಹುವಿಧವೆಂದು ತಿಳಿದರೆ ಜನನ ಮರಣವು ಪುನರಪಿ] – ಗಮನಸೆಳೆದ ಸಾಲು. ಧನ್ಯವಾದ ಅಪ್ಪಚ್ಚಿಗೆ.