ಆತ್ಮೀಯ ಬೈಲಿಂಗೆ,
ಡಾ| ಶಾಮ ಭಟ್ಟ, ಮಡ್ವ ಇವು ಬರದ “ಉಪನಿಷತ್ ಗೀತಾಂಜಲಿ” ಪುಸ್ತಕಂದ “ ಕಠೋಪನಿಷತ್ “ ಇದರ ಪಂಚಮ ವಲ್ಲೀ ಕೊಡುತ್ತಾ ಇದ್ದೆ. ಸಂಸ್ಕೃತ ಪಾಠ ಆದ ಕೂಡಲೇ ಅದರ ಕನ್ನಡ ಅನುವಾದ ಗೀತೆ ಬತ್ತ ಹಾಂಗೆ ಜೋಡಿಸಿದ್ದೆ.
ಶರ್ಮಪ್ಪಚ್ಚಿ
~~~~
ಕಠೋಪನಿಷತ್ (ಪಂಚಮ ವಲ್ಲೀ)
ಪುರಮೇಕಾದಶದ್ವಾರಮಜಸ್ಯಾವಕ್ರಚೇತಸಃ|
ಅನುಷ್ಠಾಯ ನ ಶೋಚತಿ ವಿಮುಕ್ತಶ್ಚ ವಿಮುಚ್ಯತೇ || ಏತದ್ವೈತತ್|| ೧||
ಹಂಸಃ ಶುಚಿಷದ್ವಸುರಂತರಿಕ್ಷಸದ್ಧೋತಾ ವೇದಿಷದತಿಥಿರ್ದುರೋಣಸತ್ |
ನೃಷದ್ವರಸದೃತಸದ್ವ್ಯೋಮಸದಬ್ಜಾ ಗೋಜಾ ಋತಜಾ ಅದ್ರಿಜಾ ಋತಂ ಬೃಹತ್ ||೨||
ಊರ್ಧ್ವಂ ಪ್ರಾಣಮುನ್ನಯತ್ಯಪಾನಂ ಪ್ರತ್ಯಗಸ್ಯತಿ |
ಮಧ್ಯೇ ಮಾಮನಮಾಸೀನಂ ವಿಶ್ವೇ ದೇವಾ ಉಪಾಸತೇ ||೩||
ಅಸ್ಯ ವಿಸ್ರಂಸಮಾನಸ್ಯ ಶರೀರಸ್ಥಸ್ಯ ದೇಹಿನಃ |
ದೇಹಾದ್ವಿಮುಚ್ಯಮಾನಸ್ಯ ಕಿಮತ್ರ ಪರಿಶಿಷ್ಯತೇ ||ಏತದ್ವೈತತ್ ||೪||
ನ ಪ್ರಾಣೇನ ನಾಪಾನೇನ ಮರ್ತ್ಯೋ ಜೀವತಿ ಕಶ್ಚನ |
ಇತರೇಣ ತು ಜೀವಂತಿ ಯಸ್ಮಿನ್ನೇತಾವುಪಾಶ್ರಿತೌ ||೫||
ಹಂತ ತ ಇದಂ ಪ್ರವಾಕ್ಷ್ಯಾಮಿ ಗುಹ್ಯಂ ಬ್ರಹ್ಮ ಸನಾತನಮ್ |
ಯಥಾ ಚ ಮರಣಂ ಪ್ರಾಪ್ಯ ಆತ್ಮಾ ಭವತಿ ಗೌತಮ ||೬||
ಯೋನಿಮನ್ಯೇ ಪ್ರಪದ್ಯಂತೇ ಶರೀರತ್ವಾಯ ದೇಹಿನಃ
ಸ್ಥಾಣುಮನ್ಯೇSನುಸಂಯಂತಿ ಯಥಾಕರ್ಮ ಯಥಾಶ್ರುತಮ್ ||೭||
ಯ ಏಷ ಸುಪ್ತೇಷು ಜಾಗರ್ತಿ ಕಾಮಂ ಕಾಮಂ ಪುರುಷೋ ನಿರ್ಮಿಮಾಣಃ |
ತದೇವ ಶುಕ್ರಂ ತದ್ಭ್ರಹ್ಮ ತದೇವಾಮೃತಮುಚ್ಯತೇ |
ತಸ್ಮಿಂಲ್ಲೋಕಾಃ ಶ್ರಿತಾಃ ಸರ್ವೇ ತದು ನಾತ್ಯೇತಿ ಕಶ್ಚನ ||ಏತದ್ವೈತತ್||೮||
ಅಗ್ನಿರ್ಯಥೈಕೋ ಭುವನಂ ಪ್ರವಿಷ್ಟೋ ರೂಪಂ ರೂಪಂ ಪ್ರತಿರೂಪೋ ಬಭೂವ |
ಏಕಸ್ತಥಾ ಸರ್ವಭೂತಾಂತರಾತ್ಮಾ ರೂಪಂ ರೂಪಂ ಪ್ರತಿರೂಪೋ ಬಹಿಶ್ಚ ||೯||
ವಾಯುರ್ಯಥೈಕೋ ಭುವನಂ ಪ್ರವಿಷ್ಟೋ ರೂಪಂ ರೂಪಂ ಪ್ರತಿರೂಪೋ ಬಭೂವ |
ಏಕಸ್ತಥಾ ಸರ್ವಭೂತಾಂತರಾತ್ಮಾ ರೂಪಂ ರೂಪಂ ಪ್ರತಿರೂಪೋ ಬಹಿಶ್ಚ ||೧೦||
ಸೂರ್ಯೋ ಯಥಾ ಸರ್ವಲೋಕಸ್ಯಚಕ್ಷುರ್ನ ಲಿಪ್ಯತೇ ಚಾಕ್ಷುಷೈರ್ಬಾಹ್ಯದೋಷೈಃ|
ಏಕಸ್ತಥಾ ಸರ್ವ ಭೂತಾಂತರಾತ್ಮಾ ನ ಲಿಪ್ಯತೇ ಲೋಕದುಃಖೇನ ಬಾಹ್ಯಃ ||೧೧||
ಏಕೋ ವಶೀ ಸರ್ವಭೂತಾಂತರಾತ್ಮಾ ಏಕಂ ರೂಪಂ ಬಹುಧಾ ಯಃ ಕರೋತಿ|
ತಮಾತ್ಮಸ್ಥಂ ಯೇSನುಪಶ್ಯಂತಿ ಧೀರಾಸ್ತೇಷಾಂ ಸುಖಂ ಶಾಶ್ವತಂ ನೇತರೇಷಾಮ್ ||೧೨||
ನಿತ್ಯೋSನಿತ್ಯೋನಾಂ ಚೇತನಶ್ಚೇತನಾನಾಮೇಕೋ ಬಹೂನಾಂ ಯೋ ವಿದಧಾತಿ ಕಾಮಾನ್ |
ತಮಾತ್ಮಸ್ಥಂ ಯೇSನುಪಶ್ಯಂತಿ ಧೀರಾಸ್ತೇಷಾಂ ಶಾಂತಿಃ ಶಾಶ್ವತೀ ನೇತರೇಷಾಮ್ ||೧೩||
ತದೇತದಿತಿ ಮನ್ಯಂತೇSನಿರ್ದೇಶ್ಯಂ ಪರಮಂ ಸುಖಮ್ |
ಕಥಂ ನು ತದ್ವಿಜಾನೀಯಾಂ ಕಿಮು ಭಾತಿ ವಿಭಾತಿ ವಾ||೧೪||
ನ ತತ್ರ ಸೂರ್ಯೋ ಭಾತಿ ನ ಚಂದ್ರತಾರಕಂ
ನೇಮಾ ವಿದ್ಯುತೋ ಭಾಂತಿ ಕುತೋSಯಮಗ್ನಿಃ |
ತಮೇವ ಭಾಂತಮನುಭಾತಿ ಸರ್ವಂ ತಸ್ಯ ಭಾಸಾ ಸರ್ವಮಿದಂ ವಿಭಾತಿ ||೧೫||
ಕಠೋಪನಿಷತ್ (ಐದನೆಯ ವಲ್ಲಿ)-ಕನ್ನಡ ಗೀತೆ
ದೇಹದಲಿ ಹನ್ನೊಂದು ದ್ವಾರದಿ ವಾಸಿಪಾವ್ಯಯ ತೇಜನು
ಧರ್ಮ ಮಾರ್ಗದಿ ನಡೆದುಕೊಂಡರೆ ದುಃಖಭಾಗಿಯ ಆಗನು
ದೇಹದಂತ್ಯದಿ ಮುಕ್ತನಾತನು; ಈತನೇ ಜೀವಾತ್ಮನು ||೧||
ನಿರ್ಮಲಾತ್ಮನು ಚಲಿಪನೆಲ್ಲೆಡೆ ಅಂತರಿಕ್ಷದಿ ಸೂಕ್ಷ್ಮನು
ಯಾಜಿ ಯಜ್ಞದಿ ಅತಿಥಿ ಮನೆಯಲಿ ಮನುಜರೊಳಗಿಹ ದೇವನು
ಶ್ರೇಷ್ಠರಲ್ಲಿಯು ಸತ್ಯ ನಿತ್ಯನು ಮಹಿಮೆ ಹಿರಿಮೆಯ ರೂಪನು ||೨||
ಪ್ರಾಣ ಮೇಗಡೆ ಎಳೆದುಗೊಂಬನು ಕೆಳಗಪಾನವ ದೂಡುವ
ಸಕಲ ದೇವತೆ ಪೂಜ್ಯ ಸುಂದರ ಆತ್ಮ ಮಧ್ಯದಿ ನೆಲಸಿಹ ||೩||
ಕ್ರಿಯಾ ನಿರತನು ದೇಹಧಾರಿಯು ದೇಹ ತೊರೆಯುತ ನಡೆವನು
ಇವನ ವಿಷಯದಿ ಉಳಿದುದೇನಿದೆ? ಈತನೇ ಜೀವಾತ್ಮನು ||೪||
ಪ್ರಾಣದಿಂದಲಪಾನದಿಂದಲು ಮನುಜ ಬದುಕಲಸಾಧ್ಯವು
ಯಾವನಾಶ್ರಯವಿವುಗಳೆರಡಕು ಆತನಿಂದಲೆ ಜೀವವು ||೫||
ಕೇಳು, ಗೌತಮ, ಗೂಢ ಜ್ಞಾನವ ನಿತ್ಯ ಸತ್ಯ ಸನಾತನ
ಆತ್ಮ ಹೊಂದುವುದಾವ ಗತಿಯನು ದೇಹ ಹೊಂದಲು ಮರಣವ ||೬||
ದೇಹಿಗೊಂಬನು ವಿವಿಧ ಜನ್ಮವ ಕರ್ಮ ಜ್ಞಾನಕೆ ಅನುಗುಣ
ಜೀವ ಜಂತುಗಳಾಗಿ ಜನನವು; ಕೆಲವರು ಪಡೆವರು ಮೋಕ್ಷವ ||೭||
ದೇಹ ನಿದ್ರಿಸೆ ಕರ್ಮ ನಿರತನು ಆತ್ಮನೆಚ್ಚರವಿರುವನು
ಶುದ್ಧನಾತನು ಹಿರಿಯನಾತನು ಅಮರನಾತನು ಧಾತೃವು
ಮೀರಲಾತನ ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲವು; ಈತನೇ ಜೀವಾತ್ಮನು||೮||
ಅಗ್ನಿ ಲೋಕದಿ ಪೊಗುತ ವಸ್ತುಗಳಂತೆ ಪಡೆವುದು ರೂಪವ
ಸರ್ವ ಪ್ರಾಣಿಗಳಲ್ಲಿ ಆತ್ಮನು ಹಾಗೆ ಒಳಗಿಹ ಹೊರಗಿಹ ||೯||
ವಾಯು ಜಗದಲಿ ಪೊಗುತ ವಸ್ತುಗಳಂತೆ ಪಡೆವುದು ರೂಪವ
ಸರ್ವ ಪ್ರಾಣಿಗಳಲ್ಲಿ ಆತ್ಮನು ಹಾಗೆ ಒಳಗಿಹ ಹೊರಗಿಹ ||೧೦||
ಸರ್ವ ಲೋಕದ ನಯನ ಸೂರ್ಯನು ಕಣ್ಣ ದೋಷಕಬಾಧ್ಯನು
ಅಂತರಾತ್ಮನು ಇದುವೆ ತೆರದಲಿ ಜಗದ ದುಃಖಕಭಾಗಿಯು ||೧೧||
ಎಲ್ಲ ಪ್ರಾಣಿಗಳಂತರಾತ್ಮನು ಪ್ರಕೃತಿಯಲಿ ಪರಮಾತ್ಮನು
ಆತ್ಮನರಿತರೆ ಸುಖವು ಶಾಶ್ವತ; ಮಿಕ್ಕ ಜನರಿಗೆ ಸಿಕ್ಕದು ||೧೨||
ನಿತ್ಯನೆಲ್ಲೆಡೆ ಜಡದಿ ಚೇತನ ಕಾಮ ಪೂರ್ಣನು ಒಂಟಿಯು
ಆತ್ಮನರಿತರೆ ಸುಖವು ಶಾಶ್ವತ; ಮಿಕ್ಕ ಜನರಿಗೆ ಸಿಕ್ಕದು ||೧೩||
ಪೇಳಲರಿಯದ ಪರಮ ಸುಖವದು ತಿಳಿವರಿಂತಿದ ಮನುಜರು
ತಾನೆ ಹೊಳೆವುದೆ? ಹೊಳೆಯುತಿರುವುದೆ ಬೇರೆ ಬೆಳಕಿನ ಪ್ರಭೆಯಲಿ ||೧೪||
ಸೂರ್ಯ ಬೆಳಗನು ಚಂದ್ರ ತಾರಕ ಮಿಂಚು ಅಗ್ನಿಯು ಬೆಳಗದು
ಬೆಳಗಲದುವೇ ಸರ್ವರದರಲಿ ಬೆಳಕುಗೊಳ್ಳುತ ಹೊಳೆವುದು||೧೫||
॥ಓಂ ಶಾಂತಿಃ ಶಾಂತಿಃ ಶಾಂತಿಃ ॥
ಷಷ್ಠ ವಲ್ಲೀ ಇನ್ನಾಣ ವಾರಕ್ಕೆ
ಸಂಗ್ರಹ- ಉಪನಿಷತ್ ಗೀತಾಂಜಲಿ, ಡಾ| ಮಡ್ವ ಶಾಮ ಭಟ್ಟ
- ಅವನೀಶ- SSLC 99.68% - May 20, 2023
- ಕಣ್ಣಾಮುಚ್ಚೇ ಕಾಡಾಗೂಡೇ - August 3, 2021
- ಮರಳಿ ಗೂಡಿಗೆ - May 31, 2021
ಧನ್ಯವಾದಂಗೊ.
“ದೇಹಿಗೊಂಬನು ವಿವಿಧ ಜನ್ಮವ ಕರ್ಮ ಜ್ಞಾನಕೆ ಅನುಗುಣ
ಜೀವ ಜಂತುಗಳಾಗಿ ಜನನವು; ಕೆಲವರು ಪಡೆವರು ಮೋಕ್ಷವ”
ಬ೦ಧನ೦ದ ಬಿಡುಗಡೆ ಸಿಕ್ಕೆಕ್ಕಾರೆ ಸುಲಭ ಇದ್ದು..ಅರ್ಥಪೂರ್ಣ ಅನುವಾದ.
ಕಟೊಪನಿಷತ್ ಭಾರೀ ಚೆನ್ದಲ್ಲಿ ಕನ್ನದ ಕ್ಕೆ ಭಾಶಾನ್ತರ ಆಯಿದು ।
ಗೋಪಾಲಣ್ಣನೊಟ್ಟಿಂಗೆ ನಮ್ಮದೂ ಇತ್ಲಾಗಿಂದ.
ಹರೇ ರಾಮ,
ಮೊದಲಿಂಗೆ ನಮ್ಮ ಆಂತರ್ಯಲ್ಲಿಪ್ಪ ಆ ಜೀವಾತ್ಮನ ಕಂಡುಗೊಲ್ಲೆಕ್ಕು… ನಂತರ ಅದೇ ಚೈತನ್ಯ ಎಲ್ಲ ಮನುಷ್ಯರಲ್ಲಿಯೂ,ಎಲ್ಲ ಜೀವಿಗಳಲ್ಲಿಯೂ ಇಡೀ ಜಗತ್ತಿನ ಚರಾಚರಗಳಲ್ಲಿ ಇಪ್ಪ ಚೈತನ್ಯ ಹೇಳುದರ ಅರ್ಥ ಮಾಡಿಗೊಲ್ಲೆಕ್ಕು… ಆ ಆಂತರ್ಯ ಹೇಳಿದ ಹಾಂಗೆ ನಡಕ್ಕೊಂಡರೆ ನಾವು ಧರ್ಮ ಮಾರ್ಗಲ್ಲಿ ನಡದ ಹಾಂಗೆ ಆವುತ್ತು… ಇದರಿಂದ ಎಲ್ಲೋರಿಂಗೂ ಒಳಿತಾವುತ್ತು… ಆ ಆಂತರ್ಯಕ್ಕೆ ವಿರುದ್ದವಾಗಿ ನಡಕ್ಕೊಂಡರೆ ನಾವು ಅಧರ್ಮ ಮಾರ್ಗಲ್ಲಿ ನಡದ ಹಾಂಗೆ ಆವುತ್ತು…ಆ ಚೈತನ್ಯ ಒಂದೇ ಆದ ಕಾರಣ ಅಧರ್ಮ ಮಾಡಿರೆ ನಮಗೂ,ಇತರರಿಂಗೂ ತೊಂದರೆ ಆವುತ್ತು…(ನಾವು ಬೇರೆ,ಇತರ ಜೀವಿಗ ಬೇರೆ ಹೇಳುವ ಬೇಧ ಇರುತ್ತಿಲ್ಲೇ…) ಈ ಹಾದಿಲ್ಲಿ ಮುನ್ನಡವಗ ಕೆಲವು ಸರ್ತಿ ಹೊಗಳಿಕೆ ಸಿಕ್ಕುತ್ತು, ಕೆಲವು ಸರ್ತಿ ಬೈಗುಳ ಸಿಕ್ಕುತ್ತು. ಎರಡನ್ನೂ ಅವಂಗೆ ಬಿಟ್ಟು ನಾವು ಆಂತರ್ಯ ಹೇಳಿದ ಹಾದಿಲ್ಲಿ ಮುನ್ನಡೆಕು… ಇದುವೇ ಜೀವನ… ಸುಖ,ದುಃಖಗಳ ಮೀರಿದ ಶಾಶ್ವತವಾದ ಆನಂದ…ಪರಮಾನಂದ…
ತಸ್ಯ ಭಾಸಾ ಸರ್ವಮಿದಂ ವಿಭಾತಿ-ಸತ್ಯವಾದ ಮಾತು.
ಕಠೋಪನಿಷತ್ ನಾವು ನಿತ್ಯವೂ ನೋಡುವ ಆದರೆ ಗೋಷ್ಟಿ ಮಾಡದ್ದ ವಿಷಯಂಗಳ ಹೇಳುತ್ತು.