ಶೇಡಿಗುಮ್ಮೆ ಗೋಪಾಲಣ್ಣನ ಬಗ್ಗೆ ಬೈಲಿಂಗೆ ಮೊದಲೇ ಅರಡಿಗು.
ಶರ್ಮಪ್ಪಚ್ಚಿ ಅವರಬಗ್ಗೆ ವಿಶೇಷವಾದ ಶುದ್ದಿಯನ್ನೇ ಬೈಲಿಂಗೆ ಹೇಳಿತಿಳುಸಿದ್ದವು.
( ಸಾಧನೆಗೆ ಅಡ್ಡಿ ಆಗದ್ದ ಅಂಗವೈಕಲ್ಯ: https://oppanna.com/nammooru/shedigumme-gopalakrishna-bhat )
ಹ್ಮ್, ಅಪ್ಪು.
ಶರ್ಮಪ್ಪಚ್ಚಿ ಹೇಳಿದ ಹಾಂಗೆಯೇ, ಅವು ದೈಹಿಕವಾಗಿ ಎದ್ದು ನಿಂಬಲೆ ಸಾಧ್ಯ ಆಗದ್ದೆ ಇಕ್ಕು, ಆದರೆ ಅವು ಮಾನಸಿಕವಾಗಿ ಎದ್ದು ನಿಂದ ರೀತಿ ಇದ್ದನ್ನೆ- ಅದರ ಗ್ರೇಶಿರೆ ಒಪ್ಪಣ್ಣಂಗೆ ತುಂಬಾ ಕೊಶಿ ಅಪ್ಪದು.
ಸ್ವಂತವಾಗಿ ಬರದು ಪಾಸಪ್ಪ ಪರೀಕ್ಷೆಗೊ, ಅದರಿಂದ ಮತ್ತೆ ಸಿಕ್ಕಿದ ಸ್ವಂತ ಉದ್ಯೋಗ, ಅಲ್ಲಿಂದ ಮುಂದಕ್ಕೆ ನೆಡದು ಬಂದ ಸ್ವಂತ ಸಂಪಾದನೆಯ ಜೀವನ – ಇದರ ಎಲ್ಲವನ್ನುದೇ ಗ್ರೇಶಿರೆ, ಜೀವನವ ಎದರುಸಲೆ ಒದಗಿ ಬಂದ ದೈವಪರೀಕ್ಷೆ ಹೇಳಿ ಅನುಸುದು ಒಪ್ಪಣ್ಣಂಗೆ.
ಈಗ ಅವು ಉದ್ಯೋಗಸ್ಥರಾಗಿದ್ದರೂ, ಕೆಲವು ಪುಸ್ತಕಂಗಳ ಬರದು ಸಾಹಿತ್ಯಕ್ಷೇತ್ರಕ್ಕೂ ಹೊಂದುತ್ತ ಸಾಧನೆಯ ಮಾಡಿ ತೋರುಸಿದ್ದವು.
ಅವರ ಜೀವನಗಾಥೆಯೇ ಒಳುದೋರಿಂಗೆ ಪ್ರೇರೇಪಣೆ.
ಇದರನ್ನೇ ನಮ್ಮ ಶರ್ಮಪ್ಪಚ್ಚಿ ಐದಾರು ತಿಂಗಳು ಹಿಂದೆ ಹೇಳಿದ್ದದು!
ಇರಳಿ, ನಮ್ಮ ಹತ್ತರಾಣೋರು ಹಾಂಗೆ ಮಿಂಚಿರೆ ನವಗೂ ಕೊಶಿಯೇ.
ಅವು ಇನ್ನೂ ಹತ್ತರೆ ಬಂದರೆ ಮತ್ತೂ ಕೊಶಿ, ಅಲ್ಲದೋ?
ಬೈಲಿಂಗೆ ಶುದ್ದಿ ಹೇಳುತ್ತಿರೋ – ಕೇಳಿದೆ ಒಂದರಿ ಅವರತ್ರೆ.
ಸಂತೋಷಲ್ಲಿ ಒಪ್ಪಿಗೊಂಡವು. ಅವು ಒಪ್ಪಿ, ತಕ್ಷಣ ಕೊಶೀಲಿ ಕಳುಸಿದ ಆ ಶುದ್ದಿಯ ಕಂಡು ಒಪ್ಪಣ್ಣಂಗೆ ಕೊಶಿಯೂ ಆಶ್ಚರ್ಯವೂ ಆಗಿಬಿಟ್ಟತ್ತು!
ಅವರ ಶುದ್ದಿಗಳ ನಾವೆಲ್ಲೊರೂ ಕೇಳುವೊ°, ಪ್ರೀತಿಲಿ ಒಪ್ಪ ಕೊಡುವೊ°.
ಸಾಹಿತ್ಯದ ಅವರ ಅಭಿರುಚಿಯ ಇನ್ನುದೇ ಬೆಳೆಸುವೊ°, ಆಗದೋ?
ನಮ್ಮವು ಕೃಷಿ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯವು. ಹವೀಕರಲ್ಲಿ ತುಂಬಾ ಜನ ತುಳು ನಾಡಿಲಿ ನೆಲೆಸಿದ್ದವು.ಅದರಿಂದಾಗಿ ನಮ್ಮ ಭಾಷೆಲಿ ತುಳುವಿನ ಪ್ರಭಾವ ಇದ್ದು.
ಇದು ಒಂದು ಹಳೆಗಾದೆ.ತುಳು ಮೂಲದ್ದು ಹೇಳಿ ಕಾಣುತ್ತು.
ಆಟಿ ಹೇಳಿದರೆ ಕರ್ಕಟಕ ಮಾಸ[ಜುಲೈ ಮಧ್ಯಂದ ಅಗೋಸ್ಟ್ ಮಧ್ಯದ ವರೆಗೆ].
ಸೋಣೆ ಹೇಳಿದರೆ ಸಿಂಹ ಮಾಸ[ಅಗೋಸ್ಟ್ ನಡುವಿಂದ ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ ನಡುವಿನ ವರೆಗೆ].
ಆಟಿ ತಿಂಗಳಿಲಿ ಮಳೆ ಬಂದರೆ ಭತ್ತದ ಬೆಳೆ ತುಂಬಾ ಅಕ್ಕು.ಕೆಯ್ ಸರೀ ಬಂದು ಅಟ್ಟ ಮುರಿವಷ್ಟು ಹುಟ್ಟಾವಳಿ ಅಕ್ಕು.
ಇನ್ನು ಸೋಣೆಲಿ ಬಂದರೆ?ಪಡ್ಚ.
ಸೋಣಲ್ಲಿ ಮಳೆ ಜೋರು ಬಂದರೆ ಕೆಯ್ ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಕಣೆ [ಕಡ್ಡಿಯ ಹಾಂಗಿಪ್ಪ ರಚನೆ] ಬಕ್ಕು. ಅದು ಬಂದರೆ,ಕದುರು ಸರೀ ಬಾರ.ಏಕೆ ಹೇಳಿದರೆ ಕೆಯ್ ಆಗಳೆ ದೊಡ್ಡ ಆಗಿ,ಕದುರು ಬಪ್ಪಲೆ ಆಗಿರುತ್ತು-ಮತ್ತೆ ಕಣೆ ಹೋಗಿ ಪುನಃ ಕದುರು ಬಪ್ಪಷ್ಟು ಸಮಯ ಇರ್ತಿಲ್ಲೆ.ಅಲ್ಲದ್ದೆ,ಕೀಟ ಬಾಧೆಯೂ ಹೆಚ್ಚಾವುತ್ತು.
ಕೃಷಿಕ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದ್ದಷ್ಟೆ -ಹೇಳಿ ಅಕ್ಕು.ಗುಣ ಸಿಕ್ಕ!ಸೊಂಟ ಮುರಿಗು-ಹೇಳುವ ಮಾತು ಇದರ ಸೂಚಿಸುತ್ತು.
ಬೇಸಾಯಕ್ಕೆ ಕಾಲಕಾಲಕ್ಕೆ ಮಳೆ ಬರೆಕ್ಕಾದ್ದು ಮುಖ್ಯ.
ಪ್ರಕೃತಿಯ ನೋಡಿ ಈ ಗಾದೆ ಮಾಡಿದ ಹಿರಿಯರ ಮೆಚ್ಚೆಕ್ಕು ಅಲ್ಲದೊ?
ಭಾಳ ಛಲೋ ಇದ್ದು
ಗೋಪಾಲಣ್ಣನ ಲೇಖನ ಒೞೆದಾಯಿದು. ಮಳೆಗಾಲದ ವರ್ಣನೆ ಮಳೆಗಾಲಕ್ಕೂ ಮದಲೇ ಕೊಟ್ಟದು ಒೞೆದಾತು. ಈ ಸರ್ತಿ ಅದರ ಹಾಂಗೇ ಆಸ್ವಾದಿಸುಲೆ ಎಡಿತ್ತೋ ನೋಡುವ.
ಹಳ್ಳಿಗಳಲ್ಲಿ ಕೃಷಿಕಾರ್ಯಂಗೊ ನಶಿಸಿ ಹೋವ್ತಾ ಇದ್ದಹಾಂಗೆ ಅದಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಹೀಂಗಿಪ್ಪ ಅಮೂಲ್ಯವಾದ ಗಾದೆ ನುಡಿಗಟ್ಟುಗಳೂ ತನ್ನಷ್ಟಕ್ಕೇ ನಾಶ ಆವ್ತು. ಬೈಲಿನವಕ್ಕೆ ಗಾದೆಯ ನೆಂಪುಮಾಡಿಕೊಟ್ಟು ವಿವರ್ಸಿದ್ದಕ್ಕೆ ಅಭಿನಂದನೆಗೊ ಗೋಪಾಲಣ್ಣ..
ಹಾಂಗೆಯೇ ‘ಆಟಿಯ ಬೆಶಿಲಿಂಗೆ ಆನೆಯ ಬೆನ್ನೂ ಒಡಗು’ , ‘ಆಟಿ ಆಡಿ ಆಡಿ; ಸೋಣೆ ಓಡಿ ಓಡಿ’ ಹೇಳ್ತ ಹೇಳಿಕೆಗಳೂ ಇದ್ದಡ ಅಲ್ಲದೊ? ಇದರನ್ನೂ ನಿಂಗಳೇ ವಿವರ್ಸಿರೆ ಚೆಂದ.
ಈ ಗಾದೆಗಳಲ್ಲಿದೇ ಒಂದೊಳ್ಳೆ ಅರ್ಥಗೊ ಇರ್ತು. ಆಟಿಲಿ ಗುಡುಗಿರೆ ಕೃಷಿಗೆ ಹಾನಿ ಹೇಳುದ್ರ ಹೀಂಗೆ ವಿವರ್ಸಿದ್ದವು. ನೆಂಪು ಮಾಡಿದ್ದಕ್ಕೆ ಧನ್ಯವಾದ.
ಲಾಯ್ಕಾಯಿದು.
ನಿಂಗಳ ಸಂಗ್ರಹಲ್ಲಿಪ್ಪ ಇನ್ನಷ್ಟು ಪಳಮ್ಮೆಗೊ ಬರಳಿ. ಕಾದೊಂಡಿರ್ತೆಯೊ.
ಇದರ ಓದುವಾಗ, ಅಂದು ಒಪ್ಪಣ್ಣ ಹೇಳಿದ ಅಜ್ಜನ ಮಾತು (https://oppanna.com/oppa/hamsa-neerilippa-haange-navu-bhoomilirekku) , ಮತ್ತೆ ಶಂಬಜ್ಜನ ಈ ಪಳಮ್ಮೆ (https://oppanna.com/oppa/hallu-shambajjana-palamme) ನೆಂಪಾತು.
ಗೋಪಾಲಣ್ಣನ ಬತ್ತಳಿಕೆಲಿ ಇಪ್ಪ ಒ೦ದೊ೦ದು ಅಸ್ತ್ರವೂ ಹೂಗಿನ ಹಾ೦ಗೆ ಹೃದಯಕ್ಕೆ ನಾಟಿ ನಿ೦ಬ ಶಗುತಿ ಇಪ್ಪದು.
ಕೊಶೀ ಆತು ಗಾದೆಯ/ವಿವರಣೆಯ ನೋಡಿ.
ಅರ್ಥವತ್ತಾದ ಮಾತು…. ಧನ್ಯವಾದಂಗೊ..
ತಿಳಿಶಿದ್ದಕ್ಕೆ ಧನ್ಯವಾದ…
ನೆಳವು ತಿಂದು ಜಾತಿ ಕೆಟ್ಟ ಹಾಂಗೆ….
[ಸಣ್ಣ ವಿಷಯಲ್ಲಿ ಮರ್ಯಾದೆ ಕಳಕ್ಕೊಂಬ ಹಾಂಗೆ ಮಾಡುಲಾಗ ಹೇಳಿ ಈ ಗಾದೆಯ ಅರ್ಥ.]
ಬೇರೆ ನೆಂಪಪ್ಪಗ ಬರೆತ್ತೆ.
“ಆಟಿ ಗುಡುಗಿರೆ ಅಟ್ಟ ಮುರಿಗು ಸೋಣೆ ಗುಡುಗಿರೆ ಸೊಂಟ ಮುರಿಗು”
ಬಾಯಿಲಿ ಹೇಳ್ಳೆ ಲಾಯ್ಕ ಆವ್ತು. ಊರಿಲ್ಲಿ ಕಂಡಾಪಟ್ಟೆ ನೊಣ ಇದ್ದನ್ನೆ (ಬೋಸ ಭಾವಂಗೆ ನೊಣೆಯೂ). ಇದಕ್ಕೇ ಏನಾರು ಹೀಂಗಿಪ್ಪದು ಇದ್ದೋ?!
ಅಪ್ಪಪ್ಪು.. ಒಳ್ಳೇದಾಯಿದು. ಆನು ಸಣ್ಣಾಗಿಪ್ಪಗ ಇದರ ಕೇಳಿದ ನೆ೦ಪು. ಮರತ್ತೇ ಹೋಗಿದ್ದತ್ತು, ಈಗ ಪುನಾ ನೆ೦ಪಾತು.